CHỚP MẮT NHÌN HOA ĐẸP

Thursday 14th August 2008

CHỚP MẮT NHÌN HOA ĐẸP

NGUYỄN TRỌNG TẠO

Không rõ từ bao giờ người ta đã ví đời Hoa với đời Người đặc biệt là với Người đẹp. Mỹ nhân như hoa cách vân đoan. (Người đẹp như hoa cách tầng mây) Vân tưởng y thường hoa tưởng dung (Ngỡ mây là xiêm áo ngỡ hoa là dung nhan)... Lý Bạch đã nhiều lần thảng thốt ngỡ người đẹp là hoa ngỡ hoa là người đẹp. Lưu Tích Vũ uống rượu bên hoa lại "chỉ e hoa nói nên lời: Em không phải nở cho người già nua" (Đãn sầu hoa hữu ngữ - Bất vị lão nhân khai) v.v... Đấy là rung cảm của người thơ về hoa. 

Lại có những loài hoa cảm người thì thật lạ. Chỉ cần chạm tay vào cây hoa tử vi lập tức tất cả hoa đều rung động. Một nhà sư ở chùa Từ Hiếu kể tôi nghe chuyện ông chăm sóc hai cây hoa nguyệt quế chế độ chăm sóc giống nhau nhưng tình cảm với cây khác nhau rốt cuộc cây hoa ông dành tình cảm ưu ái thì nở hoa còn cây kia thì không. Sách xưa cũng ghi chuyện Võ Hậu ra lệnh cho các loài hoa quanh cung cấm phải nở hoa cho bà thưởng ngoạn tất cả các loài hoa đều tuân lệnh riêng lục mẫu đơn là không chịu nở. Hoá ra hoa cũng ưa chiều chuộng và hoa cũng biết giữ gìn khí tiết lắm thay.

Cái hạnh phúc của con người xứ nhiệt đới là quanh năm sống giữa bốn mùa hoa. Hoa gắn bó chia sẻ buồn vui với con người từ khi lọt lòng cho đến lúc trở về cát bụi. Từ vẻ đẹp thiên nhiên hoa trở thành vẻ đẹp văn hoá khi đi vào thuần phong mĩ tục từ đời này qua đời khác. Hoa sinh nhật hoa cưới hoa tết hoa tặng hoa trang trí hoa cảnh và hoa tiễn đưa đời người về nơi an nghỉ cuối cùng. Chưa hết hoa còn được đặt trên bàn thờ cúng những hương hồn và thần linh. Có những loài hoa được chọn làm biểu tượng riêng cho từng mĩ tục. Trong ngày Lễ Nhớ Mẹ các cô gái Nhật mang những giỏ hoa hồng màu trắng đi ra đường cài hoa lên ngực áo những chàng trai đã mồ côi mẹ. Hoa hồng đỏ lại thường là biểu tượng của tuổi tác. Tình cờ tôi gặp một cô gái bên bến sông Thương mừng mẹ tròn 70 tuổi bằng cả một lẵng hoa gồm 70 bông hồng đỏ. Trong đám tang thi sĩ Xuân Diệu giữa hàng trăm vòng hoa viếng hiện lên một vòng hoa trắng độc sắc đấy là vòng hoa của người vợ xưa đưa tiễn sự trinh trắng của chàng. Ngày tết người miền Bắc coi hoa đào là "chúa xuân" người miền Nam lại lấy hoa mai làm biểu tượng. "Mai cốt cách tuyết tinh thần" không ngẫu nhiên Nguyễn Du tả Kiều lại ví nàng với cốt cách của mai và cũng không dễ gì Cao Bá Quát thốt lên Nhất sinh đê thủ bái mai hoa  (Một kiếp cúi đầu lạy hoa mai). Chả thế mà thời Ngô Đình Cẩn quyền thế nhất miền Trung đã đem cả toà nhà đòi đổi một cây mai thế trăm tuổi ở Long Thọ (Huế) mà chủ nhân của nó vẫn không chịu đổi.

Tôi đã được gặp những "bữa tiệc hoa" trong các gia đình Hoàng phái Huế. Mỗi đĩa thức ăn là một đĩa hoa. Từ món lòng gà xào dứa được sắp xếp thành hoa mai hoa hồi đĩa giò mỡ có nhân trứng hoa vàng đến đĩa dưa món đĩa rau sống thì quả là trăm hoa đua nở. Chỉ một đĩa rau sống đủ chứa đựng cả thế giới chan hoà màu sắc: Trên bầu trời xanh màu rau nổi lên những ngôi sao vàng khế những mặt trời đỏ rực cà chua những vành trăng khuyết màu ngà của trái vả những búp hoa ngọc lan trắng nõn màu đu đủ và ớt đỏ nở túa ra những cánh hoa màu lửa. Bữa tiệc được kết thúc bằng món "bánh hoa" ngũ sắc thơm thảo ngọt ngào như thấm đẫm hương vị tuyệt diệu của trời đất. Lúc ấy thực khách hẳn sẽ phải thốt lên một tiếng khen "ngoo... oong" kéo dài theo kiểu Huế để cám ơn gia chủ.

Hoa gắn bó với con người đến nỗi cha mẹ sinh con cũng lấy tên hoa mình yêu thích để đặt tên cho con cái. "Những Hồng những Cúc những Lan/ Những Mai những Huệ trần gian nao lòng". Sư Giới Đức ở chùa Huyền Không còn lấy tên hoa đặt tên cho ngôi nhà lá đọc sách ngâm thơ của mình là Lý Thảo Đình bởi vì khi làm xong ngôi nhà này sư ông treo vào đó một chậu lan Lý Thảo và sáng hôm sau bỗng thấy nó nở những nhành hoa rực rỡ. Ngược lại có tên người lại được dùng để nói về hoa như Chuỗi trăm hoa Tống Thị chẳng hạn. Theo Mộng Kinh sư thì Tống Thị là một mĩ nhân có tài kết chuỗi trăm hoa ai đã ngửi thấy hương thơm của chuỗi trăm hoa do tay nàng kết thì đều mê mẩn hướng vọng về nàng. Tống Thị đã không chỉ làm say lòng chúa Nguyễn trong Nam mà chuỗi trăm hoa của nàng còn làm cho Trịnh Tráng ngoài Bắc xao xuyến tâm thần phải mở cuộc Nam chinh để dẹp lòng người đẹp. Phải chăng Tống Thị đã phối hưởng của nhiều loài hoa để tạo ra một mùi hương quyến rũ đặc biệt?

Đã là người thì có sinh có tử đã là hoa thì có nở có tàn. Nhưng hoa đẹp chóng tàn thường khiến lòng người thảng thốt không nguôi. Nếu như đời hoa phù dung đẹp trọn từ bình minh đến hoàng hôn thì đời hoa quỳnh - "nữ hoàng ban đêm" - chỉ làm cuộc hiến dâng trong chốc lát. Sắc đẹp và hương thơm của nàng hoa kiêu kì và đài các này chỉ dành cho người biết thưởng hoa mà thôi nhờ thế mà người đời bày ra thú vui "uống rượu xem quỳnh nở". Nói là thú vui nhưng khi nhìn thấy hoa quỳnh rũ cánh tự liệm mình lòng người thưởng hoa buồn ứa lệ xao xuyến mãi trong lòng tâm trạng vừa hay tin người đẹp đã qui tiên...

Triêu vi phất vân hoa/ Mộ vi uỷ địa tiều (Sớm còn là cây hoa cao ngất tầng mây/ Chiều đã thành củi khô lăn lóc trên mặt đất). Bạch Cư Dị mười ba  thế kỉ trước đã nhìn thấu cái chớp mắt kinh hoàng của đời Hoa đời Người vậy đó. Nhìn thấu để cảm thông chia sẻ. Nhìn thấu để trân trọng nâng niu gìn giữ yêu thương Cái Đẹp chớp mắt của Hoa của Người vậy!